Quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô một số công ty bảo hiểm hiện nay

Có thể nói hiện nay, do nhu cầu của mọi người mà nhu cầu mua và sử dụng ô tô của mọi người ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt với sự phát triển của Vingroup với hãng xe Vinfast mang thương hiệu Việt Nam càng hứa hẹn sự phát triển rộng rãi của thị trường ô tô. Ô tô không chỉ là một phương tiện đi lại, mà với nhiều người nó cũng là một tài sản có giá trị, có thể giúp đỡ chúng ta nếu chúng ta có gặp phải khó khăn, rủi ro hay bất trắc gì đó. Cũng vì thế mà hiện nay một số công ty bảo hiểm cũng có cung cấp cho các bạn những gói bảo hiểm ô tô khác nhau cho các khách hàng lựa chọn. Vậy quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô sẽ diễn ra như thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần biết.

Những loại bảo hiểm dành cho ô tô hiện nay

Nhu chúng ta đã biết, ô tô cũng là một loại tài sản có giá trị mà tất cả chúng ta đều phải giữ gìn, bảo vệ cùng với việc sử dụng. Trên thị trường bảo hiểm cho ô tô hiện nay có 6 loại bảo hiểm mà những ai có sở hữu cho mình phương tiện đi lại là ô tô thì cũng nên biết. Trong đó, bảo hiểm ô tô không chỉ dành cho chính tài sản là ô tô của các bạn mà cho cả chủ sở hữu cũng như những người tham gia đi lại bằng chính phương tiện đó. Những loại bảo hiểm ô tô mà các bạn cần quan tâm hiện nay bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô
  • Bảo hiểm tai nạn lái phụ xe và người ngồi trên xe
  • Bảo hiểm vật chất ô tô
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa
  • Bảo hiểm ô tô hai chiều

Mỗi gói bảo hiểm đều sẽ có những phạm vi cũng như quyền lợi bảo hiểm khác nhau. Vì thế khi quyết định mua bảo hiểm cho chiếc ô tô của mình, các bạn cũng nên tìm hiểu những thông tin cần thiết để có thể áp dụng đối với trường hợp xe của mình.

Quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô hiện nay

Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những quy trình khác nhau. Tuy nhiên theo tổng hợp thông tin thì quy trình bảo hiểm ô tô sẽ gồm 4 bước chính là tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường, sau đó thực hiện các giám định tai nạn, tìm kiếm phương án khắc phục tốt nhất và hoàn thiện hồ sơ bồi thường cho các khách hàng.

  1. Tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường

Khi tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường sẽ bao gồm cả phía khách hàng cũng như nhân viên tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng. Đối với các khách hàng,khi phát sinh các vấn đề cần bồi thường có thể liên hệ ngay với Tổng đài dịch vụ 24/7 hay giám đốc kinh doanh đã cấp giấy tờ bảo hiểm cho mình để nhận được những tư vấn. Bên cạnh đó, các khách hàng cần phải khai báo với cơ quan chức năng với những trường hợp như việc tổn thất liên quan đến bên thứ 3, nguyên nhân khó xác định và giá trị tổn thất lên tới 10 triệu đồng. Các bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ giấy tờ có liên quan đến xe của mình để có thể giải quyết nhanh chóng. Trong khi đó, đối với nhân viên tiếp nhận xử lý cần phải ghi nhận thông tin cá nhân của các khách hàng bao gồm: tên, số điện thoại, chứng minh nhân dân, giấy tờ bảo hiểm. Tiếp theo đó, chuyển hồ sơ của khách hàng đến bộ phận xử lý của đơn vị đã cung cấp bảo hiểm cho khách hàng. Các bạn cũng có thể cung cấp cho các khách hàng những thông tin xử lý bồi thường để khách hàng liên hệ trực tiếp với họ.

2. Giám định tai nạn

Có thể nói đây là bước quan trọng, cần thiết nhất đối với mỗi công ty bảo hiểm có phát hành các gói bảo hiểm ô tô. Khi nhận được thông báo từ khách hàng, người của bên bảo hiểm sẽ thực hiện các giám định trực tiếp đối với sự cố của chủ xe hay lái xe, xác định được nguyên nhân và đưa ra ước lượng về thiệt hại và chi phí giám định sẽ do bên bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp các khách hàng không chấp nhận những thông tin về nguyên nhân mà người bên bảo hiểm giám định có thể tìm đến bên thứ 3 như tòa án của nơi xảy ra sự cố hay nơi cư trú của chủ xe giám định. Nếu kết quả trùng với giám định của nhân viên bên bảo hiểm thì mọi chi phí giám định lúc này sẽ do phía khách hàng thanh toán.

3. Lựa chọn phương án tối ưu nhất

Đối với quyết định bồi thường thiệt hại thì công ty bảo hiểm sẽ xem xét tình hình thiệt hại mà khách hàng gặp phải để lựa chọn để bồi thường bộ phận hay toàn bộ thực tế ước tính. 

Đối với bồi thường bộ phận, nếu giá trị tham gia bảo hiểm thấp hơn giá trị thwucj tế hiện tại thì số tiền bồi thường sẽ tính theo tỷ lệ giữa số tiền tham gia bảo hiểm cùng với giá trị thực tế. Trong trường hợp bằng hoặc cao hơn giá trị thực tế thì công ty sẽ chi trả hết giá sửa chữa nhưng không quá giá trị bảo hiểm. 

Trong trường hợp xe của các bạn bị mất cắp, sau 2 tháng không tìm lại được hay thiệt hại quá nặng nề lên tới 75% giá trị của xe thì sẽ được xếp vào diện được bồi thường toàn bộ. Khi đó dựa vào số tiền bảo hiểm mà các bạn tham gia sẽ có những mức chi trả khác nhau.

4. Hoàn tất thủ tục bồi thường.

Sau khi đã thực hiện được những bước trên, nhân viên công ty bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục bồi thường cho các khách hàng để thực hiện các chi trả về thiệt hại mà khách hàng gặp phải. Những giấy tờ thủ tục để hoàn tất hồ sơ sẽ do nhân viên công ty bảo hiểm hướng dẫn và yêu cầu các khách hàng chuẩn bị bao gồm xác nhận các thông tin cá nhân, bản sao giấy tờ điều tra tai nạn hay hồ sơ tai nạn, các chứng từ xác định thiệt hại mà khách hàng gặp phải.

Trên đây là những thông tin về quy trình bảo hiểm xe ô tô cho các khách hàng của một số công ty bảo hiểm hiện nay. Dựa vào quy trình trên, các bạn có thể hiểu và biết được cách thức làm việc của các công ty bảo hiểm cho tài sản xe ô tô của mình. Nếu các bạn có đang sở hữu một chiếc ô tô hay có ý định mua cho mình một chiếc xe để đi chuyển đi lại thì hãy cân nhắc đến việc tham gia bảo hiểm ô tô, không chỉ bảo vệ tài sản mà còn bảo vệ cả chính các bạn nữa.

Bình luận

loading-image